วันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ประโยชน์ของการ์ตูนกับพัฒนาการของเด็ก ที่คุณอาจไม่เคยรู้

 การ์ตูนอนิเมะ

     สิ่งที่มักจะเวียนว่ายอยู่ในชีวิตวัยเด็กของใครหลายๆ คน ก็คงหนีไม่พ้นพวกหนังสือการ์ตูนและอนิเมะต่าหลายเรื่องที่ให้ความบันเทิง และก็มีหลายต่อหลายคนที่โดนคุณพ่อคุณแม่บอกให้ไปอ่านหนังสืออย่างอื่นที่มี ประโยชน์ดีกว่า ไม่ก็โดนห้ามไม่ให้อ่านการ์ตูนหรือดูอนิเมะเสียเลยเพราะคิดมันไม่มี ประโยชน์อะไรเลยสำหรับลูกของเขา ซึ่งก็คิดจากความน่าจะเป็นบ้างหรือมีเหตุผลสนับสนุนก็ตาม แต่จริงๆ 
แล้วสิ่งพวกนี้ถือว่ามีประโยชน์ในการพัฒนาและสร้างการเรียนรู้ที่ดีให้กับ เด็กๆ มาก ล่าสุดที่ประเทศญี่ปุ่นก็ได้มีศาสตราจารย์ท่านหนึ่งของมหาวิทยาลัย Tama ที่มีชื่อว่า Yuichi Higuchi ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในด้านนี้ผ่านทางบทความสั้นๆ


    ศาสตราจารย์ Higuchi กล่าวว่าการที่เด็กนั้นอ่านการ์ตูนและก็อ่านซํ้าไปซํ้ามานั้นถือว่าเป็นสิ่ง ที่ดีในการที่จะเรียนรู้ในด้านของทักษะด้านภาษา ด้วยความที่เขาอยากจะเข้าใจเนื้อเรื่อง ทำให้เขาพยายามเรียนรู้และเข้าใจถึงความหมายอันลึกซึ้งของคำและประโยคซึ่ง อยู่ในการ์ตูน โดยการเปรียบเทียบกับภาพวาดที่ประกอบคำพูดซึ่งถ้าเป็นหนังสือที่มีแต่ตัวหนังสือล้วนๆ จะทำให้เข้าใจความหมายของคำและประโยคอย่างกระจ่างได้ยาและการอ่านซํ้าไปซํ้ามาเนื่องจากเป็นเรื่องที่เขาชอบนี่แหละ ก็จะทำให้เขาเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้มากขึ้น ยิ่งอ่านก็จะยิ่งเข้าใจเรื่องราวมากยิ่งขึ้นทีละเล็กทีละน้อย และตีความหมายหลายๆ อย่างได้แตกฉานมากขึ้น ด้วยความที่เป็นสิ่งที่เขาชอบก็จะทำให้สามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้ไว (ยิ่งเป็นการ์ตูนสมัยใหม่ที่มีเรื่องราวซับซ้อน ก็จะทำให้เด็กเกิดการคิดวิเคราห์หาเหตุผลมาซัพพอร์ตในสิ่งที่เขาไม่เข้าใจ ด้วย)
แหล่งที่มา:http://game.sanook.com/951893/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น